Sử dụng nhân viên theo kiểu các công ty bán lẻ Mỹ

“Không lẽ các công ty bán lẻ Mỹ đang cố gắng tìm kiếm những nhân viên đứng tuổi?”. Đó là câu hỏi đặt ra trước một trào lưu đang ngày một trở nên phổ biến tại Mỹ. Vậy tại sao các nhân viên lớn tuổi lại được trọng dụng như vậy?
Họ có những ưu thế gì mà các công ty bán lẻ nên sử dụng? Tuần qua đi mua vài món lặt vặt để sửa sang nhà cần hỏi vài mẹo vặt để thay bóng đèn ngoài sân cỏ, Janes Spenpher may mắn được một nhân viên lớn tuổi rất tận tâm giải thích cách làm. Lúc trả tiền Janes nhận thấy người tính tiền tại tiệm Home Depot có mái tóc điểm sương. Khi đưa các con đi mua kem Janes lại thấy người bán hàng khác tóc cũng hoa râm.
Cả ba nhân viên lớn tuổi kể trên đều nhã nhặn, săn sóc khách hàng tận tình. Nhất là người bán kem, đã kiên nhẫn đợi các cháu nhỏ chọn hàng mà không tỏ vẻ sốt ruột hoặc lãnh đạm. Thái độ của họ khác hẳn những nhân viên tuổi dậy thì hoặc vừa trưởng thành thường làm những công việc trên. 
Và nếu thế có phải họ sẽ trở thành nhóm nhân viên sẽ cạnh tranh với giới trẻ mới lớn trong thị trường lao động?
Theo tạp chí BusinessWeek, không những chỉ có các công ty bán lẻ mà cả những công ty sản xuất sản phẩm dễ làm, không đòi hỏi nhiều khả năng, hiện đang cố ý tìm nhân công đứng tuổi. Ðiều này là một ngạc nhiên lớn trong lĩnh vực nhân lực. Ðiển hình là trường hợp gần đây nhất AARP (Hội người cao tuổi) tuyển nhân viên. Tháng hai mới đây, sau khi AARP, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ dành riêng cho những người trên 50 tuổi, ký hợp đồng cung ứng nhân viên với công ty Home Depot, nhiều công ty khác cho thấy họ cũng có nhu cầu tương tự.
Tính đến nay trên 30 công ty khác đã liên lạc với hội AARP nhằm ký những hợp đồng tìm nhân viên tương tự. Những công ty liên lạc với hội bao gồm nhiều công ty trong các lĩnh vực kinh doanh sản xuất khác nhau chẳng hạn như công ty chuyên về nghệ thuật Bush Entertainment, tiệm bán sách báo và sản phẩm nghệ thuật loại lớn Barns & Noble hoặc công ty tài chính kế toán H & R Block.
Sự hưởng ứng nồng nhiệt “một cách thái quá” của những công ty kể trên khiến Jim Seith, vị giám đốc chương trình tìm việc làm của hội AARP phải kinh ngạc. Jim Seith cho biết chưa đầy hai tháng sau khi ký hợp đồng đầu tiên với Home Depot, AARP hiện đang soạn thảo những hợp đồng thuê nhân viên với một số công ty lớn khác nhằm phục vụ nhu cầu hơn 35 triệu hội viên toàn quốc. 
Cách đây chưa đầy một thập niên, nhiều người cao tuổi than phiền phải dùng thuốc nhuộm tóc để đừng trông già trước tuổi nhằm dễ xin việc làm. Thậm chí có nhiều người còn tìm đến phương pháp giải phẫu thẩm mỹ như căng da mặt vân vân, để giữ vẻ trẻ trung. Bộ dạng “già nua” có thể khiến mất việc là chuyện thật trong thời kỳ kinh tế trì trệ mặc dù trên thực tế chưa công ty nào dám công nhận việc chuộng nhân viên trẻ trung.
Nhưng ngày nay điều này không còn cần thiết nữa! Trái lại, có khi “tóc bạc” lại là lợi điểm cho những người tìm việc làm không đòi hỏi khả năng chuyên môn cao.
Lợi điểm của những người đứng tuổi là kinh nghiệm sống. Sự từng trải ít nhiều giúp họ giữ thái độ hòa hoãn, kiên nhẫn hơn những nhân viên mới lớn còn thiếu kinh nghiệm. Kinh nghiệm sống cho họ kinh nghiệm làm việc và những bài học vô giá về xử thế. Ðiều này là một trong những lý do khiến các công ty kinh doanh thích tìm nhân viên cao tuổi. 
Nhưng việc các công ty kinh doanh chuộng nhân viên lớn tuổi cũng có nghĩa là những sinh viên mới ra trường sẽ phải cạnh tranh với người đáng tuổi ông bà mình trong thị trường việc làm. 
Trong trào lưu hiện nay khi người cao tuổi đang mất dần tiền của họ trong đầu tư chứng khoán hây trong các vụ đầu tư thất thu khác thì có lẽsự cạnh tranh việclàm giữa những người cao tuổi và thế hệ sinh viên mới ra trường có lẽ sẽ còn kéo dài. Nhiều chuyên gia phân tích kinh tế cho rằng sự cạnh tranh có thể kéo dài nhiều năm.
Viễn cảnh tương lai như trên cho thấy những sinh viên Mỹ mới ra trường chắc phải tìm thị trường việc làm tại những nơi đòi hỏi nhiều khả năng chuyên môn hơn.
Mika Group - Theo Human-pro

Nhận xét

Nặc danh đã nói…
Nice site, nice and easy on the eyes and great content too.
Nặc danh đã nói…
Great information! I’ve been looking for something like this for a while now. Thanks!

Bài đăng phổ biến từ blog này

CODE LINK 4

Form: các khái niệm kinh kế

Marketing Sao chép