Marketing Sao chép

Michael L. Sheffield 
 
Người ta thường nói rằng hàng giả là hình thức cao nhất của sự mô phỏng.. Vâng, điều đó có thể đúng nhưng cũng có thể khiến bạn rơi vào một đống rắc rối pháp lý nếu ăn cắp bản quyền. Và thế là hết sức bất lương. Tuy nhiên, khi nói đến phát triển sản phẩm KDTM, những ý tưởng chiến lược tiếp thị và kế hoạch trả thưởng, thì sự sao chép sáng tạo lại có thể là đường tắt hợp pháp và đạo đức để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn cho doanh nghiệp KDTM hoặc công ty bán hàng trực tiếp non trẻ. 

Từ khóa ở đây là Sáng tạo. Định nghĩa hay nhất mà tôi từng nghe nói về sự sáng tạo là "lập mới hoặc sắp xếp lại cái cũ theo một cách mới." Chẳng phải là rất thú vị khi dường như vẫn có vài ý tưởng mới khi nói đến KDTM?
 Nhìn vào ý tưởng của một sơ đồ trả thưởng mới nhất và bạn sẽ thấy rằng nội dung của chúng chỉ xoay quanh việc đóng gói, thay đổi vị trí và đổi tên lại các ý tưởng trong quá khứ.  Cũng tương tư đối với việc phát triển một sản phẩm KDTM. Hãy nâng cao một sản phẩm đã thành công và bạn có thể hưởng lợi từ sự chấp nhận của khách hàng quen thuộc. Trong thực tế, dù nhiều lần là người đầu tiên tung ra thị trường đi chăng nữa cũng không có nghĩa là bạn sẽ nắm bắt được thị phần chính. Bạn chỉ có thể cày đất cho những người khác sẽ học từ những sai lầm của bạn. Nhiều doanh nhân thông minh có vốn đầu tư hạn chế đã theo dõi xu hướng thị trường đối với sản phẩm thành công, nhanh chóng tung ra sản phẩm tương tự trong vòng đời của chúng và thiết kế lại hoặc làm lại bao bì một cách sáng tạo. Điều này không có gì sai miễn là bạn không vượt qua mức độ quy định của pháp luật. 
 Vì vậy, như ca sĩ Johnny Cash nói: "Bạn cần phải tìm hiểu làm thế nào để Đi đúng lối" 
Người ta cũng nói rằng không có gì là mới mẻ dưới ánh mặt trời. Không nhất thiết là một ý tưởng hiển nhiên mà chỉ cần mới mẻ đối với thế giới là chắc chắn khó có thể vượt qua. Những cái gọi là sản phẩm mới thường được phát triển để phục vụ cho một nhu cầu mới đã được xác định trên thị trường. Nhiều  sản phẩm trong số mới ngày nay là kết quả của sự gia tăng các thành tựu cải tiến công nghệ thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm mới chỉ là cải tiến các sản phẩm trước đó đã tìm thấy một thị trường sinh lời. 
Tại sao phải sáng tạo lại bánh xe nếu bạn có thể cắt được một miếng của thị trường đã thành công với một sản phẩm có thể là cạnh tranh tốt hơn, rẻ hơn, hoặc tiện ích hơn so với sản phẩm gốc? Hãy ghi nhớ rằng theo quan điểm pháp lý; bạn không thể sao chép bản quyền một ý tưởng, mà chỉ sao chép được cách thể hiện. Vì vậy, khi tung ra một sản phẩm mới trong KDTM, sự lựa chọn của bạn là cố gắng để trở thành một nhà kiến tạo thị trường cho một khái niệm hoàn toàn mới hoặc tận dụng lợi thế của một số các ý tưởng tiếp thị tuyệt vời hiện hành trong thời đại chúng ta. Xây dựng thị trường cho một sản phẩm mới có thể rất tốn kém, đặc biệt là nếu trước tiên bạn phải thiết lập được nhu cầu thực sự đối với sản phẩm ấy. Hoặc, như nhiều người đã làm trước đây, hãy sử dụng một ít trí tưởng tượng và sự sáng tạo, khuynh hướng độc đáo của bạn vào một ý tưởng có thể là đường tắt đưa bạn đến thành công. 
 Ý tưởng mới – Ý tưởng tuyệt vời : Không phải luôn như vậy. 
Nhìn vào lịch sử kinh doanh gần đây, rõ ràng không nhất thiết phải là người quảng bá đầu tiên ra mắt một ý tưởng mới có thể tạo ra lợi nhuận nhiều nhất. 
Một trong những tập đoàn lớn mạnh  thống lĩnh tiềm lực kinh tế và dẫn dắt thời đại chúng ta là Microsoft. Tuy các nhà phân tích đồng ý rằng Microsoft là không hẳn là nhà cải tiến nhưng là một nhà hoàn thiện tuyệt vời. Nhưng trong thực tế, những người khác nghĩ ngay đến những thành công của Microsoft trước tiên. Ai đã có thể nghĩ được rằng toàn bộ đế chế xây dựng nên Microsoft, hệ điều hành Windows với doanh thu hàng năm hiện nay khoảng 7 tỷ USD, không phải là đứa con tinh thần của kẻ bỏ học Harvard, Bill Gates, hoặc bạn thân trung học Paul Allen của ông ta "dù sao chăng nữa, đó cũng là những người ngày hôm nay đã tích lũy được một tài sản tương đương với tổng GDP của nhiều quốc gia nhỏ. " 

Và không phải Gates hay Allen phát minh ra hệ điều hành DOS nổi tiếng hiện nay. Khi Gates và Allen nhận thấy được cơ hội từ IBM để tạo ra một hệ điều hành mà sau đó sớm trở thành "PC- máy tính cá nhân " Bill Gates và Allen nhanh chóng giành mua bản quyền từ một nhà phát triển phần mềm địa phương trong khu vực Seattle với một số tiền rất khiêm tốn. Đó là may mắn cho IBM và khả năng cải tiến, triển khai sáng chế của người khác cùng với ý tưởng chứng tỏ đã trở thành nền tảng cho các cửa sổ hệ điều hành điều khiển trên 95%của các máy tính trên thế giới. Đó là lực lượng phía sau tạo ra công ty có giá trị nhất trên hành này, gây ngạc nhiên cho những tên tuổi lớn như General Electric, General Motors và thậm chí là cả công ty bảo trợ đầu tiên của họ, IBM
Nếu bạn nghĩ rằng sự sao chép sáng tạo chỉ hiệu quả trong thế giới kinh doanh truyền thống và không có ứng dụng thực tế trong bán hàng trực tiếp và thế giới KDTM, thì rồi bạn đã ngủ quên hết 60 năm qua. Hãy nói đến một ví dụ điển hình. 
Mọi người đều gọi Amway là cha đẻ của KDTM. Trong thực tế, trong tâm trí của nhiều người ở số đông, Amway là KDTM. 
Tại sao? Bởi vì mọi người đều biết rằng Rich DeVoss và Jay Van Andle phát minh ra hệ thống trả thưởng KDTM. Như Wayne và Garth sẽ nói, "Không phải! Rich và Jay chỉ là người đầu tiên cho bạn biết rằng họ tự hào vay mượn ý tưởng từ kinh nghiệm tiếp thị mạng lưới vì các nhà phân phối cho Nutrilite, Công ty California Vitamin mới là người sáng lập khái niệm sơ đồ trả thưởng KDTM ? phải thế không? Một số người nghĩ rằng sơ đồ trả thưởng là do một công ty nào đó trước cả Nutrilite có tên Wachters phát minh ra. Bất chấp nguồn gốc là gì đi chăng nữa, ngành kinh doanh của chúng ta đã liên tục thay da đổi thịt một cách sáng tạo và tăng cường điều chỉnh một khái niệm đã minh chứng được trong quá khứ để phù hợp hơn với nhu cầu hiện nay. 
Sau khi nhiều năm cống hiến trong vai trò nhà phân phối hàng đầu cho Nutrilite, Văn Andle và DeVoss đã quyết định tham gia vào cuộc phiêu lưu của mình. Đặt tên theo ý tưởng của họ về "Con đường của người Mỹ" mà họ gọi là công ty Amway. Bán xà phòng và sau này là vitamin đã đưa công ty vững bước trên hành trình  trở thành công ty lớn nhất thế giới KDTM. Họ không phát minh ra xà phòng. Nhưng họ nâng cao giá trị của nó và tạo ra một thị trường tập trung và có thể tự phân huỷ rât lâu trước khi có phong trào bảo vệ môi trường của nước ta. Vì rất ưa thích Nutrilite, sơ đồ trả thưởng cũng như các sản phẩm KDTM, họ không chỉ mô phỏng khái niệm KDTM của công ty này, mà còn quay trở lại mua toàn bộ công ty mà về sau đã trở thành bộ phận cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng của gã khổng lồ nhiều tỉ USD. 
Những người sao chép mới khởi nghiệp KDTM
Khách hàng thường xuyên cho tôi biết "Tôi muốn công ty của tôi làm sao giống như Công ty XYZ thì hay biết mấy. Tôi thích những gì họ đang làm nhưng tôi không muốn được coi là một kẻ bắt chước mù quáng. Tôi đang lo lắng về việc không có bản sắc của riêng tôi. "Điều này không có gì sai nếu bạn làm đúng theo như những gì vừa nói. 
Tốt hơn là nên tạo lập công ty hay sản phẩm của bạn sau khi đã có một công ty thành công và bạn thực sự tường tận về đường đi nước bước với cá tính, triết lý kinh doanh và cả giấc mơ riêng hơn là việc phải sao chép một công ty hay sản phẩm chỉ để kiếm tiền. 
Rõ ràng, những người ngay thẳng và cầu toàn luôn bận tâm với việc sao chép ý tưởng của người khác. Đừng nên lo lắng về điều này là tính cách bẩm sinh của các doanh nhân tin rằng họ có thể cải tiến trên ý tưởng người khác. Chiến lược Marketing của Công ty KDTM và thậm chí cả những ý tưởng của họ đều mang tính xã hội hoá. Chúng ta rất chủ quan khi nghĩ rằng mình đã hình dung và đưa đến thị trường một thứ hoàn toàn mới đối với các ý tưởng của thế giới. Điều đó như vượt ra ngoài vòng quy luật thời trang, cần chờ đợi đủ lâu và mỗi ý tưởng đến thật trọn vẹn và hoàn chỉnh. Trong quá trình khởi nghiệp Công ty KDTM sẽ tạo điều kiện cho bạn nghiên cứu các nguyên vật liệu, băng ghi âm và video, kế hoạch trả thưởng, dòng sản phẩm, triết lý kinh doanh, chiến lược tiếp thị, các công ty nào thành công nhất trong quá khứ và các công ty mới nào hiện tại đang mạnh nhất. Bí mật chính là có được khả năng phân biệt những yếu tố gì tạo nên thành công. 
Việc xây dựng công ty cần nghiên cứu cả tạp chí kinh doanh cũ, các sáng chế, và thậm chí các sản phẩm cung cấp của các công ty đã thất bại trong nhiều năm để thu thập một hai ý tưởng nào đó có thể tái sử dụng. In my soon to be released book called “What Elvis Taught Me About Multi-Level Marketing” I focus on products as they relate to Purpose, Public Perception, Preparation, Procurement, Potential, Positioning, Pricing, Packaging, Possession, Protection and Passion to build your company. Trong cuốn sách sắp được phát hành của tôi gọi là "Những gì được dạy Elvis Me About Multi-Level Marketing" Tôi tập trung vào các sản phẩm có liên quan đến mục đích, Nhận thức công chúng, Chuẩn bị, Quyết định mua sắm, Tiềm năng, Định vị, Giá cả, Bao bì, Tài sản, Sự an toàn và Cảm xúc đến việc xây dựng công ty của bạn. Một Chương đề cập đến việc săn tìm các đặc trưng cho sản phẩm và làm thế nào để tìm một viên kim cương thất lạc đã lâu để bạn có thể với săn kho báu cho các sản phẩm và làm thế nào để tìm thấy một viên kim cương bị mất từ lâu mà bạn có thể kiếm lại được, cho nó một dáng vẻ hiện đại hoặc thậm chí là để nguyên dạng thô cần đến bàn tay mài giũa thần kỳ. Điều quan trọng là nhận ra được ý tưởng sẽ chiến thắng khi bạn nhìn thấy nó và nhào nặn một cách sáng tạo để biến nó thành của riêng bạn. 
Trong quá trình xây dựng và ra mắt công ty KDTM mới, không nên chỉ trích đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ vì bạn nghĩ rằng bạn có thể làm tốt hơn họ, và chắc chắn không được ghen tị với sự thành công của người khác. Khi một công ty khác đã đạt được vận may trên thị trường mà bạn đang đặt chân vào,đó có thể là một công thức thành công của chính bạn nếu bạn biết phân tích các yếu tố nào của sản phẩm của họ có hiệu quả đối với mô hình kinh doanh và xác định làm thế nào để cải thiện nó. Hãy nhớ rằng, về lịch sử, chúng ta xây dựng mọi thứ dựa trên ý tưởng trước đó đã có. Hãy ngâm mình trong mọi mặt có thể của KDTM. Trở thành một sinh viên của lịch sử và các sự kiện hiện tại KDTM sẽ đảm bảo tốt nhất để bạn quyết định đúng đắn cho công ty của riêng bạn. Và hãy nhớ. Học từ những thành công cho đến những sai lầm của người khác. Bạn không thể sống lâu đến mức có thể tự mình trải nghiệm tất cả những điều đó.


Nguồn : Mikagroup sưu tầm từ nhiều nguồn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CODE LINK 4

Form: các khái niệm kinh kế